วิธีการการบริหารงานที่หลากหลาย
จากที่เคยกล่าวไปแล้วถึงเรื่อง การบริหารตนเองบนความหลากหลายนั้น วันนี้ ข้าพเจ้าเผอิญได้ค้นหาบทความเกี่ยวกับการบริหารความหลากหลาย (Diversity management) ประกอบด้วย1.IEC Enterprises, Inc. ได้พัฒนากระบวนการบริหารความหลากหลาย 6 ระดับภายในองค์กรที่ซับซ้อน ของการสร้างกรอบการบริหารจัดการความหลากหลาย กระบวนการพิเศษนี้ถูกออกแบบมาเฉพาะ ซึ่งการออกแบบพัฒนาและดำเนินโครงการความหลากหลายตามขั้นตอนสำคัญ โดย IEC ได้มีผลงานความสำเร็จจากการจัดการความหลากหลายขององค์กรทั้งรัฐและเอกชน

- สร้างความสอดคล้องหรือความสัมพันธ์กันระหว่าง วิสัยทัศน์ พันธกิจและคุณค่าหรือผลตอบแทนที่ได้รับ
- ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น
- พัฒนากระบวนการไปสู่ความสำเร็จ
- การนำไปปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์
- การประเมินผล
- การติดตามการดำเนินกิจกรรม
ซึ่งหกระยะในการกระบวนการบริหารความหลากหลายถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมขององค์กร โดยการพัฒนาความหลากหลายของ" คน" และ "วัฒนธรรม" ในองค์กร ให้ยาวนานที่สุด ดีที่สุด เมื่อองค์กรมีความพร้อมจากสิ่งเหล่านี้ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจัดการความหลากหลายที่ประสบความสำเร็จในกิจกรรมในระยะสั้น แทนที่จะเป็นกระบวนการระยะยาว ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจ
2. Kiwata Associates, Inc. เป็นบริษัทที่ให้คำปรึกษาในการจัดทำกลยุทธ์ความหลากหลายได้กล่าวถึง การบริหารความหลากหลายโดยแบ่งเป็น 5 ขั้นตอนดังนี้
1. ขั้นเตรียมการ
1.1 คำนึงถึงวัตถุประสงค์องค์กรที่จะมุ่งมั่งความเป็นผู้นำและระบบการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยกำหนดวิธีการที่หลากหลายของกลยุทธ์สำหรับองค์กร และธุรกิจที่เกี่ยวข้องโดยระบุเหมาะสมกับโครงการพัฒนาอื่น ๆ รวมถึงข้อตกลงและขอบเขตของงาน
1.2 ระบบสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนงาน การคำนึงถึงการปฏิสัมพันธ์เกี่ยวกับความหลากหลายในองค์กร ผู้บริหาร เพื่อสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์ รวมถึงทิศทางการขับเคลื่อน
2. ขั้นประมวลผล
2.1 คำนึงถึงวัตถุประสงค์ การวิเคราะห์ในงานที่ทำในปัจจุบัน ถึงปัญหาเพื่อสร้างทีมประเมินในรูปของคณะกรรมการ โดยพื้นฐานคือ การระบุตัวชี้วัดที่สำคัญในการดำเนินการวิเคราะห์ช่องว่าง (SWOT)
3. ขั้นวางแผน
3.1 คำนึงถึงวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแผนและปรับปรุงเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้ คำนึงถึง ส่วนประกอบสำคัญของแผนโดยรวมคือ
- ข้อเสนอแนะในการปฏิบัติ
- การกำหนดขอบเขตเป้าหมาย
- การวัดความสำเร็จในการปฏิบัติการ
- ระยะเวลา สำหรับ เหตุการณ์สำคัญ
- วิธีการตรวจสอบ และดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- ซึ่งแผนกลยุทธ์ต้องผสานรวมกับโครงการปรับปรุงอื่น ๆ และแผนการประเมินประสิทธิภาพ
ขององค์กร
ขององค์กร
4. ขั้นปฏิบัติการ
4.1 ใช้แผนปฏิบัติการ(Action Plan) โดยมุ่งเน้นและมุ่งมั่นยึดหลักที่จะประสบความสำเร็จ ได้แก่
- มีความมั่นใจ
- มีการติดตามการดำเนินการทั้งหมด
- มีการใช้กลยุทธ์การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
- การดำเนินการตรวจสอบการดำเนินงานของพนักงาน
- รางวัลหรือสิ่งจูงใจ
- การยอมรับ และรับผิดชอบกับความคาดหวังใหม่
5. ขั้นการประเมินผลและการปรับปรุง
5.1 การวัดความรับผิดชอบ ซึ่งขั้นตอนสำคัญในกระบวนการนี้ ได้แก่
- ความคืบหน้าในความสำเร็จของงานที่ระบุผลความสำเร็จชัดเจน
- กระบวนการหรือวิธีการปรับปรุงเพื่อยกระดับ
- การสื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ซึ่งเรื่องดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการบริหารความหลากหลายที่ข้าพเจ้าได้ค้นหาและนำมาเสนอแบ่งปันเพื่อการเรียนรู้ในบริบทนี้
อ้างอิงจาก :
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น